Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2025–2026 và định hướng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhóm chuyên môn Hóa học – Trường THPT Mường Lay đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng “Nghiên cứu bài học” với chủ đề: “Phát triển năng lực vận dụng kiến thức Hóa học vào thực tiễn cho học sinh thông qua dạy học chủ đề Một số hợp chất chứa Oxigen của Nitogen ( Hoá học 11)
Buổi sinh hoạt được tổ chức vào ngày 25 tháng 10 năm 2025, với sự tham dự của giáo viên trong tổ nhóm chuyên môn. Tiết dạy minh họa do thầy Chu Lâm Phương – giáo viên Hóa học thực hiện, lớp 11B1 được chọn làm lớp học nghiên cứu.
Trong buổi sinh hoạt, các giáo viên đã cùng nhau: Xây dựng kế hoạch bài học dựa trên mục tiêu phát triển năng lực học sinh, lựa chọn hoạt động học tập phù hợp. Quan sát giờ học thực tế, tập trung vào hành vi học tập, mức độ tham gia, khả năng hợp tác và biểu hiện năng lực của học sinh thay vì chỉ đánh giá cách dạy của giáo viên. Thảo luận, phân tích và rút kinh nghiệm sau giờ dạy trên tinh thần cởi mở, học hỏi lẫn nhau, hướng tới cải thiện chất lượng dạy học thực chất.
Qua buổi sinh hoạt, các thầy cô nhận thấy mô hình “Nghiên cứu bài học” giúp:
- Tăng cường sự hợp tác, chia sẻ chuyên môn giữa giáo viên trong nhóm chuyên môn
- Đổi mới tư duy về cách thiết kế và tổ chức hoạt động học của học sinh.
- Góp phần nâng cao năng lực sư phạm và hiệu quả dạy học môn Hóa học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Đây là hoạt động thiết thực góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi từ “dạy học vì thi cử” sang “dạy học vì sự phát triển năng lực người học” trong giai đoạn hiện nay.
Tác giả: Tổ Lý – Hoá - Sinh