Trong các nhà trường, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động vô cùng thiết thực đối với giáo viên, là hoạt động để người giáo viên rèn luyện, nâng cao tay nghề, trau dồi, nghiên cứu, tìm tòi ra các giải pháp, phương pháp giảng dạy để phù hợp với đối tượng học sinh, phù hợp với từng nội dung bài học. Vì vậy, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động vô cùng quan trọng.
Để thực hiện điều đó, ngày 5/10/2024, nhóm Toán trường THPT Thị xã Mường Lay đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nhóm đã cùng nhau thảo luận, xác định mục tiêu, kỹ năng mà học sinh cần đạt được, xây dựng kế hoạch bài học: “Tiết 12 – Bài 3: Đường tiệm cận của đồ thị hàm số”
Nhóm Toán góp ý, thảo luận xây dựng nội dung bài học
Giáo viên trong tổ thảo luận, góp ý nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học, cách tổ chức dạy học, cách rèn luyện kỹ năng, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống đạt hiệu quả nhất. Nhóm đã dự kiến những khó khăn, thuận lợi của học sinh khi học tập, và các tình huống xảy ra, cách giải quyết tình huống. Nhóm đã phân công cô giáo Nguyễn Thị Loanchuanr bị nội dung, dạy minh họa tiết học.
Ngày 9/10/2024, cô giáo Nguyễn Thị Loan, nhóm trưởng nhóm Toán, đại diện nhóm dạy minh họa tại lớp 12C3
Cô giáo Nguyễn Thị Loan dạy minh họa tại lớp 12C3
Sau khi thực hiện dạy minh họa và dự giờ tiết dạy, nhóm Toán đã rút kinh nghiệm, chia sẻ những ý tưởng mới, những thay đổi, điều chỉnh về nội dung, phương pháp giảng dạy, thảo luận, góp ý đưa ra phương pháp hiệu quả nhất để phù hợp hơn cho bài dạy. Từ đó áp dụng vào thực tiễn dạy học hàng ngày trên lớp.