Năm học 2024-2025, Trường THPT Thị xã Mường Lay đẩy mạnh đổi mới tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; một trong những giải pháp giúp nâng cao chất lượng dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học giúp giáo viên có thể rèn luyện, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi, nghiên cứu, tìm tòi ra các giải pháp, phương pháp giảng dạy phù hợp hơn, sát với đối tượng học sinh, phù hợp với từng nội dung bài học.
Thực hiện nhiệm vụ trên, ngày 11/3/2025, nhóm Toán trường THPT Thị xã Mường Lay đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nhóm đã cùng nhau thảo luận, xác định mục tiêu, kỹ năng mà học sinh cần đạt được, xây dựng kế hoạch bài học: “Bài 26: Thể tích” – Toán 11.
Hình ảnh Nhóm Toán góp ý, thảo luận xây dựng nội dung bài học
Giáo viên trong tổ thảo luận, góp ý nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học, cách tổ chức dạy học, cách rèn luyện kỹ năng, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống đạt hiệu quả nhất. Nhóm đã dự kiến những khó khăn, thuận lợi của học sinh khi học tập, và các tình huống xảy ra, cách giải quyết tình huống. Nhóm đã phân công thầy giáo Đỗ Tuấn Nguyên chuẩn bị nội dung, dạy minh họa tiết học.
Ngày 19/3/2025, thầy giáo Đỗ Tuấn Nguyên, đại diện nhóm dạy minh họa tại lớp 11B1
Hình ảnh Thầy giáo Đỗ Tuấn Nguyên dạy minh họa tại lớp 11B1
Sau khi thực hiện dạy minh họa và dự giờ tiết dạy, nhóm Toán đã rút kinh nghiệm, chia sẻ những ý tưởng mới, những thay đổi, điều chỉnh về nội dung, phương pháp giảng dạy, thảo luận, góp ý đưa ra phương pháp hiệu quả nhất để phù hợp hơn cho bài dạy. Từ đó áp dụng vào thực tiễn dạy học hàng ngày trên lớp.
Hình ảnh Nhóm Toán rút kinh nghiệm sau giờ dạythực nghiệm