BANNER

TỔ LÍ – HÓA – SINH – HĐTN,HN THẢO LUẬN GIẢI PHÁP ÔN THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2023 – 2024

Thứ năm - 28/09/2023 03:47
       Năm học 2023 – 2024, kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp tỉnh giành cho cấp THPT của tỉnh Điện Biên chỉ diễn ra một đợt cho cả 3 khối lớp 10, 11 và 12 vào tháng 12 năm 2023, không có thi máy tính cầm tay và thi vượt cấp. Với sự thay đổi đó, nhằm tháo gỡ sự lúng túng cho giáo viên ôn thi ở cơ sở, Sở GD&ĐT đã ra hướng dẫn định hướng về cấu trúc đề thi và giới hạn nội dung ôn thi để phù hợp với tình hình mới.
       Nắm bắt kịp thời sự chỉ đạo của Sở và BGH trường THPT thị xã Mường Lay, tổ Lí – Hóa – Sinh – HĐTN,HN đã tổ chức thảo luận giải pháp ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023 – 2024 nhằm nâng cao hiệu quả ôn thi cho các đội truyển.
Buổi thảo luận có sự tham gia của giáo viên ở cả 3 môn Lí, Hóa, Sinh. Các thầy, cô cùng nghe nội dung tham luận sau đó tham gia góp ý, xây dựng cho các nội dung của tham luận để hướng đến thống nhất giải pháp chung cho quá trình ôn thi ở các môn trong tổ, cụ thể như sau:
       1. Thuận lợi
      - Được BGH quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác bồi dưỡng HSG của nhà trường.
      - Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác ôn thi.
       - Học sinh tham gia ôn chuyên cần, có tinh thần phấn đấu.
       2. Khó khăn
      - Công tác ôn thi năm nay diễn ra sớm, giáo viên vừa phải giảng dạy vừa chuẩn bị cho công tác kỷ niệm thành lập trường vừa ôn thi Tốt nghiệp và ôn thi học sinh giỏi nên dễ chồng chéo, cường độ lao động cao cũng có phần ảnh hưởng đến chất lượng.
      - Học sinh vừa học để đảm bảo chương trình chính khóa của nhiều môn đồng thời cũng phải tham gia các hoạt động của Đoàn và nhà trường để cùng chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm thành lập trường nên hạn chế về thời gian tự học, tự ôn.
      - Số học sinh trong đội tuyển ít nên sự hỗ trợ, ganh đua nhau trong quá trình ôn tập hạn chế, có học sinh chưa thật sự đam mê với môn học.
      - Chương trình lớp 10, 11 mới nên giáo viên phải tự  soạn chương trình dạy theo kinh nghiệm của bản thân hoặc theo chủ quan.
      3. Giải pháp
     3.1. Tuyển chọn học sinh
      - Đây là khâu vô cùng quan trọng, cần phải chọn được học sinh có niềm yêu thích, đam mê với môn học, có khả năng tư duy và tính toán tốt.
       - Cần chọn sớm ngay từ cuối năm trước hoặc đầu năm, làm tốt công tác tư tưởng của cả học sinh và phụ huynh học sinh.
      3.2. Công tác ôn tập và phối hợp của giáo viên ôn
      - Giáo viên ôn phải tư duy, tập hợp được kiến thức để xây dựng đề cương cho từng chủ đề.
      - Dạy từng chủ đề bám sát kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, khai thác triệt để kênh chữ, kênh hình, câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa sau đó mới sưu tầm, thiết kế các bài tập nâng cao, mở rộng và bài tập gắn với thực tiễn.
      - Khai thác hiệu quả đề thi chọn HSG cấp tỉnh các năm của khối ôn thi để cho học sinh luyện đề, hiểu cách thức ra đề, đặt câu hỏi, kỹ năng xử lý thông tin trong đề và cách giải quyết từng câu hỏi trong đề.
     -  Dạy học sinh phương pháp tự học, phương pháp huy động kiến thức, phương pháp trình bày đáp án để tránh cẩu thả hay trình bày không kín kẽ dẫn đến mất điểm ít một ở mỗi câu.
     - Kiểm tra thường xuyên hiệu quả ôn tập của học sinh bằng vấn đáp, bài viết, bài kiểm tra chủ đề.
    - Tích cực khích lệ, động viên thường xuyên học sinh bằng nhiều biện pháp khác nhau để củng cố và duy trì động lực ôn tập của các em.
    - Liên hệ chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh để phối hợp trong việc tạo điều kiện về thời gian, tài liệu, tinh thần cho các em yên tâm ôn tập.
Một số hình ảnh về sản phẩm tự học của học sinh ôn HSG môn Sinh
 
 
 
 

Tác giả: Nguyễn Thị Phường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tìm kiếm tài liệu

Thông tin thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi