Để góp phần thúc đẩy phong trào “Dạy tốt - Học tốt”, Trường THPT thị xã Mường Lay đã tích cực đổi mới công tác sinh hoạt chuyên môn cả về nội dung và hình thức, đẩy mạnh dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.
Trường THPT THPT thị xã Mường Lay hiện có 15 lớp học với 641 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường say mê chuyên môn và là một trong những trường đi đầu về đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy. Hiện tại 100% cán bộ, giáo viên của trường có tài khoản ký số điện tử. Tất cả các loại hồ sơ trong trường đều được quản lý, điều hành và ký duyệt trên phần mềm quản lý hồ sơ eDoc của Viettel.
Việc tổ chức SHCM của nhà trường luôn bám sát chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD và ĐT và có sự thống nhất cao giữa Ban giám hiệu với các tổ, nhóm chuyên môn. Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ chuyên môn tiếp tục tổ chức SHCM theo hướng nghiên cứu bài học và theo chuyên đề. Mỗi tuần các tổ, nhóm chuyên môn đều có buổi sinh hoạt tổ chuyên môn. Đối với SHCM theo chuyên đề: Các tổ, nhóm chuyên môn tập trung vào việc báo cáo chuyên đề, thảo luận những nội dung đổi mới trong thi HSG, những chuyên đề khó trong ôn thi tốt nghiệp THPT, những nội dung, kiến thức mới, những phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá mới theo Chương trình GDPT 2018. Đối với SHCM theo nghiên cứu bài học: Mỗi tổ chuyên môn trong một học kỳ xây dựng ít nhất 1 tiết dạy nghiên cứu bài học theo phương pháp dạy học tích cực, dạy học theo trải nghiệm STEM để các giáo viên trong hội đồng dự, trao đổi, học hỏi. Đồng thời, các tổ chuyên môn xây dựng các tiết dạy học mẫu đổi mới SHCM với Chương trình GDPT 2018; xây dựng quy trình đối với các tiết SHCM dựa trên nghiên cứu bài học gồm 3 bước: Tổ, nhóm chuyên môn phân công giáo viên dạy một tiết theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, ứng dụng CNTT vào dạy học theo chỉ đạo của Sở GD và ĐT; Góp ý, rút kinh nghiệm cho tiết dạy; Báo cáo kết quả …
Hình ảnh tổ Sử - Địa – GDKT&PL sinh hoạt chuyên đề
Từ việc đổi mới SHCM, Ban giám hiệu nhà trường chú trọng hơn tới việc đổi mới phương pháp giảng dạy để giáo viên chủ động, học sinh tích cực, thích học, từ đó phát triển chất lượng đội ngũ tại chỗ và nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Các tổ, nhóm chuyên môn cũng tích cực trao đổi, học hỏi để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên trong tổ, nhóm giúp đỡ nhau, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ. Bản thân mỗi giáo viên cũng tích cực hơn, tự tin hơn do cách góp ý dự giờ tập trung vào phân tích hoạt động học của học sinh. Các em phát triển năng lực, trí tuệ sáng tạo của riêng mình, tích cực, chủ động hào hứng học tập hơn, có tinh thần đoàn kết, chia sẻ với các bạn trong nhóm, trong lớp. Qua các hoạt động nhóm, thuyết trình trước lớp, các em tự tin, năng động hơn. Từ đó hiệu quả học tập, rèn luyện nâng lên rõ rệt, nhiều học sinh yêu thích môn học hơn, chú tâm học, tiến bộ hơn.
Hình ảnh tổ Văn sinh hoạt chuyên môn
Việc đổi mới SHCM cùng với các giải pháp khác đã góp phần đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một đi lên trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT; Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh những năm gần đây, trường đều có học sinh dự thi đạt giải. Riêng năm học 2023-2024, thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh đạt 63 giải trong đó có 05 giải Nhì, 15 giải ba và 43 giải khuyến khích. Cuộc thi IOE cấp tỉnh đạt 07 giải, trong đó 04 giải Ba và 03 giải khuyến khích. Đặc biệt có 01 học sinh đạt giải IOE cấp quốc gia. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trường xếp thứ 12/42 trường THPT toàn tỉnh. Năm học 2023-2024, tỷ lệ học sinh xếp học lực Khá, Giỏi của trường là 58,74%.
Hình ảnh Nhóm Toán trong một buổi sinh hoạt chuyên môn
Đổi mới SHCM là một hoạt động thường xuyên thiết thực và hiệu quả đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, giúp gắn kết các thành viên trong tổ chuyên môn khi cùng tập trung xây dựng kế hoạch dạy học hoặc chuyên đề học tập; tạo cơ hội cho giáo viên được bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển các kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học và ứng dụng CNTT..., từ đó tạo động lực để giáo viên rèn luyện, nâng cao tay nghề, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy.
Việc đổi mới SHCM ở Trường THPT thị xã Mường Lay cả về nội dung và hình thức đã và đang góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, đặc biệt là phát triển đội ngũ nhà giáo không chỉ vững về chuyên môn, tâm huyết với nghề mà còn tinh thông trong nghiệp vụ, góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy năng lực, phẩm chất học sinh.