MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG HSG CỦA NHÓM SINH TRONG NĂM HỌC 2024 - 2025
2024-09-27T22:32:32-04:00
2024-09-27T22:32:32-04:00
http://thpttxmuonglay.edu.vn/tin-tuc-su-kien/mot-so-giai-phap-nang-cao-chat-luong-boi-duong-hsg-cua-nhom-sinh-trong-nam-hoc-2024-2025-168.html
http://thpttxmuonglay.edu.vn/uploads/news/2024_09/image-20240928093058-1.jpeg
Trường THPT thị xã Mường Lay
http://thpttxmuonglay.edu.vn/uploads/300.300.png
Thứ sáu - 27/09/2024 22:32
Danh sĩ Thân Nhân Trung có câu nói rất nổi tiếng “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn” thấm nhuần tư tưởng đó Đảng, nhà nước đã thường xuyên quan tâm đến công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng và đào tạo nhân tài.
Như chúng ta đã biết, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng đó nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ ôn tập ngay từ đầu năm học.
Nhà trường luôn coi nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Công việc này có tác dụng rất mạnh mẽ và thiết thực để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, tạo khí thế hăng say vươn lên trong học tập của học sinh từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện góp phần khẳng định tên tuổi của nhà trường.
Nhóm Sinh - Trường THPT Thị xã Mường Lay tự hào trong những năm học gần đây công tác học sinh giỏi đã có những bước chuyển biến rõ rệt. Năm học 2023 -2024, nhóm Sinh có 2 em tham gia thi đều đạt giải (01 giải Ba Sinh 10, 01 giải Khuyến khích Sinh 11). Để đạt được thành tích đó là sự chăm chỉ miệt mài của các học trò và sự tận tâm của các thầy cô bồi dưỡng HSG, sự quan tâm động viên, chia sẻ của cả Hệ thống chính trị trong nhà trường.
Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG tôi đưa ra một số giải pháp như sau:
Thứ nhất là công tác phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi, việc này cần được giáo viên thực hiện ngay từ đầu cấp học, đối với từng nhóm chuyên môn. Việc phát hiện tuyển chọn đúng học sinh góp phần rất lớn đến thành công. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải luôn đồng hành cùng học sinh để cùng nhau khám phá, dạy cho học sinh phương pháp tiếp cận vấn đề mới, qua đó phát hiện học sinh có tư chất thông minh. Chú trọng đánh giá, phát hiện học sinh có tố chất.
Thứ hai là việc xây dựng chương trình bồi dưỡng: Nội dung, chương trình bồi dưỡng phải rõ ràng, cụ thể về từng mảng kiến thức, chi tiết nội dung nhất thiết phải được sắp xếp từ thấp đến cao, từ dễ đến khó. Có thể chia thành các giai đoạn: Giai đoạn 1 dạy kĩ kiến thức cơ bản dạy chậm để học sinh hiểu bài điều này góp phần rất lớn cho sự thành công ở các giai đoạn sau. Giai đoạn 2 dạy các kĩ năng cơ bản học sinh biết vận dụng kiến thức để làm các dạng bài. Giai đoạn 3 các dạng bài tập nâng cao gắn với thực tiễn. Giai đoạn 4 rà soát lại kiến thức cơ bản với từng học sinh đảm bảo các em nắm vững kiến thức, yêu cầu các em làm lại các dạng câu hỏi đã được học. Với môn tôi giai đoạn này chúng tôi chỉ tập trung kiểm tra kiến thức cơ bản để các em có tâm thế tốt nhất khi đi thi.
Thứ ba là dạy như thế nào cho đạt hiệu quả? Điều quan trọng nhất trong quá trình dạy học là làm cho học sinh yêu thích môn học, “thổi lửa”, nuôi dưỡng lòng đam mê học tập, khát khao khám phá của học sinh. Mỗi bài dạy, giáo viên luôn tìm nội dung mới mẻ, làm cho học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp, tầm quan trọng của môn học, khơi dậy trong học sinh niềm đam mê khám phá. Hạn chế việc giáo viên làm thay học sinh những điều mà học sinh có thể làm được
Thứ tư đối với giáo viên bồi dưỡng HSG: Phải thường xuyên tìm tòi nguồn tư liệu thông qua các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang Website nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả có các bài viết hay, khả quan nhất để sưu tầm làm tài liệu…Các thầy cô cần tích cực chủ động nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, tận dụng công nghệ thông tin để tích luỹ kiến thức nâng cao trình độ. Lấy nỗ lực của bản thân là chính, coi việc học hỏi vốn kiến thức, kinh nghiệm của các thế hệ đi trước là quan trọng.
Công việc bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc khó khăn và vất vả nhưng rất vinh quang. Để có học sinh giỏi đòi hỏi người thầy không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải say mê tâm huyết với nghề. Bồi dưỡng học sinh giỏi cũng là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi nhà trường. Góp phần khẳng định vị thế của nhà trường, xứng đáng với sự tin yêu, gửi gắm của nhân dân, phụ huynh học sinh, sự kì vọng của các em về một tương lai tươi sáng để trở thành một công dân có ích cho xã hội.