Trong quá trình dạy học, dự giờ là hoạt động giáo dục quan trọng không thể thiếu của mỗi nhà trường, mỗi cấp học.
Đối với giáo viên giảng dạy, việc dự giờ là một lần giáo viên chuẩn bị bài kĩ hơn nữa, một lần nữa tìm mọi phương pháp, thiết bị dạy học để truyền đạt kiến thức đến học sinh một cách dễ hiểu nhất, hiệu quả nhất. Đây là việc làm hết sức thiết thực và cần thiết trong quá trình giảng dạy.
Đối với giáo viên đến dự, việc đi dự giờ là một lần tự học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp. Bên cạnh đó, việc đi dự giờ giúp cho giáo viên có được kinh nghiệm và sự sáng tạo trong việc xử lý các tình huống sư phạm cụ thể trong tiết học. Cùng là một nội dung kiến thức, mỗi giáo viên có cách dẫn dắt vào bài khác nhau, mỗi lớp có những học sinh khác nhau nên tình huống cũng khác nhau. Từ đó giáo viên đi dự có một cái nhìn tổng quát hơn về phương pháp giảng dạy cũng như kinh nghiệm để đáp ứng được đối tượng học sinh mà mình giảng dạy, tiếp thu và khắc phục được những thiếu sót của bản thân trong tiết dạy của mình, đặc biệt là những giáo viên mới ra trường hoặc giáo viên có ít năm kinh nghiệm.
Biết được những lợi ích trên, nhóm Toán trường THPT Thị xã Mường Lay luôn tổ chức hoạt động dự giờ giáo viên trong nhóm theo mỗi học kỳ.
Một số hình ảnh hoạt động dự giờ giáo viên trong nhóm Toán
Sau khi dự giờ giáo viên trên lớp, cả nhóm sẽ tổ chức đánh giá xếp loại giáo viên theo từng học kỳ. Qua hoạt động nhận xét đánh giá tiết dạy, giáo viên sẽ một lần tự nhìn lại tiết dạy của mình, tự rút ra những điểm đã đạt được và những điểm chưa được, những vướng mắc mà tiết dạy của mình mắc phải. Bên cạnh đó, giáo viên đi dự là người đứng ngoài tiết dạy sẽ có một cái nhìn bao quát hơn về tiết dạy và của học sinh hoạt động. Từ đó giáo viên giảng dạy và giáo viên đi dự sẽ cùng nhau tìm ra những giải pháp, những kinh nghiệm giảng dạy cho từng lớp cụ thể, cho từng đối tượng học sinh cụ thể.
Sau khi nhận xét đánh giá tiết dạy, giáo viên có thể nhận ra đúng được năng lực của mình, từ đó có ý thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
Một số hình ảnh hoạt động nhận xét đánh giá tiết dạy của giờ giáo viên trong nhóm Toán
Vì vậy, việc dự giờ đánh giá là biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục cho mỗi cá nhân và mỗi nhà trường, nhằm thực hiện được mục tiêu giáo dục “Tất cả vì học sinh thân yêu”.